Thư viện tỉnh Bình Phước ban hành Nội quy phục vụ người sử dụng thư viện và luân chuyển tài nguyên thông tin
- 08-02-2023 02:09:15 CH
- 3481
Ngày 08/02/2023,
Giám đốc Thư viện tỉnh Bình Phước đã ký Quyết định số 29/QĐ-TV về ban hành Nội quy phục vụ người
sử dụng thư viện và luân chuyển tài nguyên thông tin, cụ thể:
VỀ PHỤC VỤ NGƯỜI
SỬ DỤNG THƯ VIỆN
1. Lịch phục vụ trong tuần
- Mở cửa phục vụ: thứ Hai, thứ Ba, thứ Tư, thứ Năm, thứ Sáu
và Chủ Nhật
+ Buổi sáng: Từ 7h30 - 11h00.
+
Buổi chiều: Từ 13h30 - 16h30.
-
Không mở cửa phục vụ bạn đọc các ngày nghỉ lễ, tết quốc gia
+
Ngày Giỗ tổ Hùng Vương (10/3 Âm lịch).
+
Ngày Giải phòng miền Nam (30/4).
+
Ngày Quốc tế Lao động (1/5).
+
Ngày Quốc Khánh (2/9).
+
Tết Dương Lịch (1/1).
+
Ngày Tết Âm lịch.
2. Quyền của
người sử dụng thư viện
a. Đối với người
dân
- Tất cả các tầng
lớp nhân dân trong và ngoài tỉnh được quyền sử dụng không gian thư viện để học
tập, nghiên cứu, tham quan, giải trí…..
- Để được tiếp
cận, sử dụng tài nguyên thông tin (điện tử, giấy) và tiện ích thư viện người
dân phải làm thẻ thư viện và trở thành bạn đọc của thư viện.
- Người dân có
thể làm thẻ tại thư viện hoặc đăng ký trực tuyến vào tất cả các ngày trong tuần.
+ Người dân điền
các thông tin cá nhân vào đơn và kèm theo căn cước công dân, số điện thoại,
hình thẻ. Phí làm thẻ thư viện theo quy định của pháp luật hiện hành, đóng tiền
thế chân mượn tài liệu 100.000đ đối với người lớn và 50.000đ đối với trẻ em.
+ Sau khi hoàn
chỉnh thủ tục, viên chức Phòng phục vụ bạn đọc cấp thẻ cho bạn đọc và hướng dẫn
sử dụng thẻ để bạn đọc tiếp cận, sử dụng tài nguyên thông tin của thư viện.
b. Đối với bạn
đọc
- Được
sử dụng thư viện, tiếp cận, sử dụng tài nguyên thông tin và tiện ích thư viện
phù hợp với pháp luật về sở hữu trí tuệ, bảo vệ bí mật nhà nước và quy định
khác của pháp luật có liên quan.
- Được miễn phí tại thư viện đối với các hoạt
động như tra cứu thông
tin trên không gian mạng; tiếp nhận thông tin về tài nguyên thông tin thông qua
hệ thống tra cứu; được
giúp đỡ, tư vấn về tìm kiếm, lựa chọn tài nguyên thông tin phù hợp với yêu cầu;
- Được sử dụng dịch vụ thư viện theo danh mục dịch vụ do thư viện cung cấp.
- Được hướng dẫn sử dụng thư viện, hỗ trợ, trang bị kỹ năng tìm kiếm, khai
thác và sử dụng tài nguyên thông tin.
- Được tham gia các hoạt động dành cho người sử dụng thư viện do thư viện tổ
chức.
- Được lựa chọn tài nguyên thông tin thư viện phù hợp với nhu cầu.
- Được khiếu nại, tố cáo về hành vi hạn chế quyền sử dụng thư viện.
- Được hoàn trả tiền thế chân mượn
tài liệu khi không sử dụng thư viện.
3. Nghĩa vụ của
người sử dụng thư viện
- Giữ nếp sống
văn minh, lịch sự, trật tự, sạch….. khi sử dụng thư viện.
- Khi mượn, trả
tài liệu, bạn đọc phải xuất trình thẻ thư viện.
- Khi nhận
sách, báo, bạn đọc kiểm tra. Nếu phát hiện sách, báo bị mất trang, cắt xén, gạch
xóa, bạn đọc phải báo ngay cho viên chức Phòng phục vụ bạn đọc.
- Mượn sách từ
5 đến 10 cuốn/lần (tài liệu nghiên cứu); từ 5 đến 20 cuốn/lần (tài liệu khác),
thời gian mượn tối đa 15 ngày. Quá thời gian quy định, nếu có nhu cầu sử dụng
tài liệu, bạn đọc đến thư viện để gia hạn (7 ngày/lần).
- Thanh toán đầy đủ chi phí gia hạn thẻ thư viện/năm và sử dụng
dịch vụ thư viện theo quy định.
-
Bảo quản tài nguyên thông tin và tài sản khác của thư viện. Trường hợp bạn
đọc làm mất, hư hỏng hoặc tự ý gạch xóa, cắt, xén trang sách, báo phải bồi thường
bằng chính tên sách hoặc số tiền tương ứng với giá bìa tên sách đó.
- Đồ dùng cá
nhân, bạn đọc bỏ vào hộp tủ và tự giữ chìa khóa; giày, dép để đúng nơi quy định,
thư viện không chịu trách nhiệm về việc mất tiền và các đồ dùng cá nhân của bạn
đọc.
- Góp ý, phản
hồi với thư viện về tinh thần, thái độ phục vụ của viên chức Phòng Phục vụ bạn
đọc; nội dung và hình thức phục vụ của thư viện.
4. Quyền của người
sử dụng thư viện đặc thù
- Người dân tộc thiểu số được tạo điều kiện sử dụng tài nguyên thông tin
bằng tiếng nói, chữ viết của dân tộc mình phù hợp với điều kiện của thư viện.
- Người sử dụng thư viện là người cao tuổi hoặc người khuyết tật mà không
thể tới thư viện được tạo điều kiện sử dụng tài nguyên thông tin tại nhà thông
qua dịch vụ thư viện lưu động hoặc gửi qua bưu chính, không gian mạng khi có
yêu cầu phù hợp với hoạt động của thư viện.
- Người khiếm thị, người khiếm thính có quyền sử dụng tài nguyên thông tin
và được tạo điều kiện sử dụng tài liệu in chữ nổi Braille, tài liệu nghe, nhìn,
tài liệu ngôn ngữ ký hiệu hoặc tài liệu đặc biệt khác.
- Trẻ em được tạo điều kiện sử dụng tài nguyên thông tin phù hợp với lứa
tuổi, cấp học tại thư viện.
- Trẻ em, người cao tuổi, thương binh, người khuyết tật, người thuộc hộ
nghèo, hộ cận nghèo được miễn các khoản chi phí làm thẻ thư viện theo quy
định.
- Người đang chấp hành hình phạt tù, học tập, cải tạo tại trại giam, cơ sở
giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng, cơ sở cai nghiện bắt buộc được tạo điều
kiện sử dụng tài nguyên thông tin của thư viện tại nơi giam giữ, học tập và
chữa bệnh.
VỀ LUÂN CHUYỂN TÀI NGUYÊN THÔNG TIN
1. Thời gian luân chuyển tài nguyên thông tin
- Thời gian luân chuyển tài nguyên
thông tin nhiều nhất là 06 tháng với 01 điểm luân chuyển.
- Đối với các điểm luân chuyển ở
vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, thời gian luân chuyển tài nguyên thông tin
do thư viện thực hiện luân chuyển quyết định không quá 01 năm/đợt nhưng phải
bảo đảm tính lưu thông trong phục vụ tài nguyên thông tin tại các điểm luân
chuyển.
2. Trách nhiệm
của tổ chức, cá nhân tiếp nhận tài nguyên thông tin
-
Bố trí địa điểm, bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội; bảo đảm cơ sở vật chất
lưu giữ và có biện pháp bảo quản tránh thất thoát tài nguyên thông tin khi tiếp
nhận luân chuyển. Trường hợp tổ chức, cá nhân làm mất, hư hỏng hoặc tự ý gạch
xóa, cắt, xén trang sách của Thư viện tỉnh luân chuyển từ 10 cuốn trở lên phải
bồi thường bằng chính tên sách hoặc số tiền tương ứng với giá bìa tên sách đó.
- Sau khi tiếp nhận tài nguyên
thông tin của Thư viện tỉnh phải triển khai các hoạt động phục vụ người sử dụng
trên địa bàn, thống kê kết quả phục vụ theo quý và đánh giá hiệu quả và đề xuất
tài nguyên thông tin mới phù hợp với nhu cầu.
VỀ NGHĨA VỤ VÀ TRÁCH NHIỆM CỦA VIÊN
CHỨC PHÒNG PHỤC VỤ BẠN ĐỌC
1. Đối với viên chức phục vụ
- Thái độ lịch sự, văn minh, chuyên nghiệp,
thân thiện, chân thành, tôn trọng khi giao tiếp trực tiếp hoặc gián tiếp với
người sử dụng thư viện; ngôn ngữ thể hiện chuẩn mực, rõ ràng, rành mạch. Cung
cấp thông tin một cách chính xác, đầy đủ, kịp thời cho người sử dụng thư viện
khi được yêu cầu, bảo đảm phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của thư viện.
- Tạo điều kiện cho người sử dụng thư viện được
tiếp cận thông tin một cách nhanh chóng, tiết kiệm và hiệu quả.
- Khi chưa đáp ứng kịp thời yêu cầu của người
sử dụng thư viện cần linh hoạt xử lý và giữ thái độ khiêm tốn, lịch sự, nhã
nhặn để tiếp tục hướng dẫn và đáp ứng các yêu cầu khác của người sử dụng.
- Cầu thị, tiếp thu ý kiến góp ý của người sử
dụng thư viện để hoàn thiện bản thân và nâng cao chất lượng hoạt động thư viện.
- Hỗ trợ, hướng dẫn, trang bị kỹ năng tìm kiếm, khai thác và sử dụng thông
tin cho người sử dụng thư viện.
- Khi xử lý trường hợp vi phạm nội quy thư
viện, cần có thái độ thận trọng, đánh giá sự việc khách quan; tôn trọng các ý
kiến giải trình hợp lý của người sử dụng thư viện; giải thích rõ ràng và hướng
dẫn chấp hành nội quy; trường hợp cố tình vi phạm, cần bình tĩnh, mềm mỏng,
kiên quyết xử lý theo thẩm quyền không để gây mất an ninh trật tự, ảnh hưởng
môi trường xung quanh.
2. Đối với viên chức luân chuyển
tài nguyên thông tin
- Lập biên bản bàn giao tài nguyên
thông tin luân chuyển theo quy định; cung cấp danh mục tài nguyên thông
tin đã bàn giao cho người phụ trách điểm luân chuyển;
- Hướng dẫn cho người phụ trách
điểm luân chuyển về phương pháp tổ chức, bảo quản tài nguyên thông tin và phục
vụ người sử dụng;
- Yêu cầu người phụ trách điểm luân
chuyển thực hiện đánh giá mức độ sử dụng tài nguyên thông tin và nhu cầu của
người sử dụng;
- Tổng hợp kết quả sử dụng tài
nguyên thông tin của các điểm luân chuyển làm căn cứ xây dựng danh mục tài
nguyên thông tin dự kiến luân chuyển tiếp theo cho từng điểm luân chuyển.
- Thực hiện kiểm kê số lượng, thống kê tài nguyên thông tin bị hư hại, bị mất từ 10 cuốn trở lên để có phương án đề xuất bồi thường. Tài nguyên thông tin bị hư hại không còn khả năng phục chế hoặc bị mất (số lượng từ 01 đến 10 cuốn) được đưa vào danh mục đề nghị thanh lọc theo quy định của pháp luật./.
Tải toàn văn Quyết định: Tại đây
- Lê Văn Trường