(0271) 386.0548 thuvientinh@binhphuoc.gov.vn

Quảng Ninh: Niềm tin du lịch khởi sắc

  • 11-01-2021 04:29:07 CH
  • 13
Cỡ chữ: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+) Nghe

Năm 2021, dự báo dịch Covid-19 vẫn ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành Du lịch. Nhưng với kinh nghiệm và các biện pháp chủ động, cùng quyết tâm của chính quyền, doanh nghiệp, người dân, chúng ta kỳ vọng vào một bức tranh du lịch khởi sắc.

Quảng Ninh: Niềm tin du lịch khởi sắc - Ảnh 1.

Rất đông du khách tham gia Carnaval Mùa đông tại Khu du lịch quốc tế Tuần Châu.

Thực tế, du lịch Quảng Ninh chịu ảnh hưởng nặng nề khi vốn có thế mạnh thu hút khách quốc tế. Tuy nhiên, ngành Du lịch không đặt mình trong trạng thái "ngủ đông" chờ dịch qua đi mà quyết tâm thực hiện các biện pháp để duy trì và “sưởi ấm” thị trường du lịch.

Ngay những tháng cuối năm 2020, tỉnh đã đặt mục tiêu năm 2021 phát triển du lịch, dịch vụ nhanh, bền vững, khẳng định vai trò chủ đạo, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, chiếm tỷ trọng cao trong cơ cấu GRDP của tỉnh. Tỉnh đề ra mục tiêu thu hút 10 triệu lượt khách nội địa, tổng thu từ du lịch đạt 20.000 tỷ đồng.

Để thực hiện mục tiêu đó trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, bên cạnh các biện pháp phòng, chống dịch được đặt lên hàng đầu, HĐND tỉnh đã thông qua Nghị quyết số 316/2020/NQ-HĐND về một số giải pháp hỗ trợ kích cầu du lịch tỉnh Quảng Ninh năm 2021.

Theo đó, tỉnh thực hiện miễn, giảm giá vé thu phí cho khách du lịch đến các điểm tham quan và tham quan lưu trú Vịnh Hạ Long, Bảo tàng Quảng Ninh, Khu di tích danh thắng Yên Tử từ ngày 1/1 đến 31/12/2021… Đồng thời, hỗ trợ vé tuyến xe buýt từ sân bay Vân Đồn đến Hạ Long, Dốc Đỏ (Uông Bí) và ngược lại.

Nối tiếp hiệu quả và hiệu ứng mạnh mẽ của những chính sách trước đó, gói kích cầu du lịch trong năm 2021 ước tính trị giá gấp đôi những gói trước đó, khoảng 500 tỷ đồng với tầm nhìn dài hạn được kỳ vọng tiếp tục là "cú hích" phục hồi ngành Du lịch và giải quyết việc làm cho người lao động địa phương. Đồng thời, trở thành “chất xúc tác” để các đơn vị, doanh nghiệp có thêm động lực triển khai các chương trình giảm giá, cũng như đảm bảo chất lượng dịch vụ.

Ông Nguyễn Duy Dương, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch và Thương mại KTV, cho biết: Chúng tôi rất kỳ vọng vào các gói kích cầu của tỉnh. Bởi đây sẽ là động lực để đơn vị triển khai nhiều gói du lịch ưu đãi đến khách hàng, thu hút du khách đến với Quảng Ninh. Chúng tôi đang tích cực tuyên truyền, quảng bá các gói du lịch đến Quảng Ninh vào dịp Tết Nguyên đán. Hiện đã có khoảng 30 đoàn khách sử dụng các dịch vụ này. Dự báo, từ nay đến sát Tết, lượng khách còn tiếp tục tăng cao.

Quảng Ninh: Niềm tin du lịch khởi sắc - Ảnh 2.

Hoạt động thiền, đón hoàng hôn trên đỉnh thiêng Yên Tử.

Cùng với chính sách kích cầu kịp thời, tỉnh cũng đã định hướng, đẩy mạnh việc mở rộng không gian du lịch, xây dựng các sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn để thu hút du khách, tạo đà cho sự tăng trưởng du lịch bền vững không chỉ cho năm 2021 mà cả các năm tiếp theo. Trong đó, nhanh chóng đẩy nhanh tiến độ triển khai các đề án: Đề án quản lý tổng thể sản phẩm du lịch biển đảo trên Vịnh Hạ Long, Bái Tử Long, Vân Đồn, Cô Tô; Đề án về Phát triển du lịch cộng đồng bền vững trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh...; phối hợp triển khai xây dựng Đề án phát triển kinh tế đêm hướng đến các Trung tâm du lịch của tỉnh. Đồng thời, nghiên cứu xây dựng, phát triển thương hiệu du lịch Hạ Long, Yên Tử, Vân Đồn trở thành thương hiệu quốc gia, quốc tế; xây dựng bộ nhận dạng thương hiệu du lịch Quảng Ninh.

Trong năm 2021, Quảng Ninh sẽ tiếp tục huy động mọi nguồn lực đầu tư xây dựng, hoàn thiện, khai thác tốt hệ thống kết cấu hạ tầng du lịch, dịch vụ gắn với hạ tầng giao thông đồng bộ; khai thác hiệu quả hệ thống cửa khẩu, cảng hàng không và cảng biển; hình thành chuỗi sản phẩm du lịch biển, du lịch sinh thái, du lịch nghỉ dưỡng đặc sắc, cao cấp để thu hút du khách.

Quảng Ninh: Niềm tin du lịch khởi sắc - Ảnh 3.

Du khách tham quan Vịnh Hạ Long từ Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long.

Song song với việc nâng chất các dịch vụ, du lịch, Quảng Ninh cũng tận dụng thời gian để xúc tiến và quảng bá về một Quảng Ninh an toàn, thân thiện và hấp dẫn, sẵn sàng đón chào khách quốc tế khi thị trường này hồi phục. Theo Giám đốc Sở Du lịch Phạm Ngọc Thủy, các hoạt động xúc tiến, quảng bá, kích cầu du lịch ưu tiên thị trường nội địa tiềm năng, thúc đẩy liên kết chặt chẽ, thường xuyên và có hiệu quả hơn nữa với các địa phương lân cận cũng như các trung tâm du lịch như: TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hải Phòng và các tỉnh Hải Dương, Bắc Giang, Bắc Ninh...

Đồng thời, tham gia tích cực các hội chợ và chương trình xúc tiến du lịch lớn như: Hội chợ du lịch vùng Tây bắc; Hội chợ du lịch quốc tế VITM 2021; Hội chợ du lịch quốc tế TP Hồ Chí Minh ITE 2021... Đặc biệt, ngoài các cách làm thông thường, Sở Du lịch sẽ chủ động phối hợp với các sở, ngành liên quan để xây dựng và triển khai đề án du lịch thông minh, ứng dụng công nghệ 4.0.

Thực tế, các chính sách, biện pháp kích cầu mà ngành Du lịch đã rút kinh nghiệm và thực hiện trong suốt năm 2020 đã cho trái ngọt, tạo hiệu ứng tích cực sang năm 2021. Theo thông tin từ Sở Du lịch, trong 3 ngày nghỉ lễ từ ngày 1/1 đến 3/1/2021, Quảng Ninh đã đón khoảng 194.000 lượt khách du lịch tham quan, nghỉ dưỡng. Lượng khách đến Quảng Ninh dịp Tết Dương lịch tăng từ 40-50% so với ngày thường. Nguyên nhân một phần do người dân được nghỉ lễ dài ngày, mặt khác, Quảng Ninh đã triển khai hiệu quả các chương trình kích cầu và xây dựng nhiều hoạt động văn hóa đa dạng, được đầu tư hoành tráng, công phu. Đây chính là bước đệm chắc chắn củng cố niềm tin, tạo đà cho một năm du lịch khởi sắc, khẳng định vị thế của ngành kinh tế mũi nhọn cũng như thương hiệu của Quảng Ninh trên bản đồ du lịch Việt Nam.

Theo quangninh.gov.vn

Nguồn: https://bvhttdl.gov.vn/

Sưu tầm: Văn Trường

  • Bộ VHTTDL