PHONG TRÀO THI ĐUA YÊU NƯỚC NĂM 2022 VỚI CHỦ ĐỀ "KỶ CƯƠNG, CHUYÊN NGHIỆP, SÁNG TẠO, HIỆU QUẢ" |
(0271) 386.0548 thuvientinh@binhphuoc.gov.vn

Loại vitamin có thể làm giảm 38% nguy cơ ung thư di căn

  • 18-01-2023 07:48:34 SA
  • 480
Cỡ chữ: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+) Nghe




Vitamin D giữ cho xương khỏe mạnh, tăng cường hệ thống miễn dịch, có vai trò quan trọng đối với sức khỏe tổng thể. Nhiều nghiên cứu cho thấy vitamin D còn có thể ngăn ngừa ung thư.

Các nhà nghiên cứu từ Trường Y Đại học Harvard (Mỹ), đã tìm hiểu mối liên quan giữa ung thư và vitamin D trong một thử nghiệm ngẫu nhiên, được công bố trên tạp chí y khoa JAMA Network Open.

Loại vitamin có thể làm giảm 38% nguy cơ ung thư di căn - ảnh 1

Cách tốt nhất để hấp thu vitamin D là bằng cách tự nhiên thông qua việc phơi nắng mặt trời 10 - 15 phút vào buổi sáng mỗi ngày

SHUTTERSTOCK

Nghiên cứu bao gồm 25.871 người, ở độ tuổi từ 50 trở lên và không bị ung thư khi bắt đầu nghiên cứu. Họ được cho uống vitamin D mỗi ngày.

Sau khi theo dõi trong 5,3 năm, nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra rằng uống vitamin D bổ sung giúp giảm 17% nguy cơ ung thư di căn gây tử vong. Đặc biệt, kết quả còn cho thấy ở người có cân nặng khỏe mạnh, giảm đến 38% nguy cơ ung thư di căn, theo nhật báo Express (Anh).

Trường Y Harvard cho biết thêm: Kết quả của nghiên cứu quy mô lớn và cẩn thận này cho thấy: Đối với những người có cân nặng khỏe mạnh có nguy cơ cao mắc ung thư (do lối sống hoặc tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư), bổ sung vitamin D hằng ngày từ tuổi 50 có thể hữu ích. Đây không phải là nghiên cứu đầu tiên xem xét mối liên quan giữa “vitamin ánh nắng mặt trời” và ung thư.

Loại vitamin có thể làm giảm 38% nguy cơ ung thư di căn - ảnh 2

Người có cân nặng khỏe mạnh, hấp thụ vitamin D có thể giúp giảm đến 38% nguy cơ ung thư di căn

SHUTTERSTOCK

Các nghiên cứu trước đây cho thấy những người có lượng vitamin D trong máu cao hơn, ít có nguy cơ mắc ung thư hơn.

Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS) giải thích rằng người lớn cần 400 IU (đơn vị quốc tế) vitamin D mỗi ngày.

Tuy nhiên, cách tốt nhất để hấp thu vitamin D là phơi ánh nắng mặt trời 10 - 15 phút vào buổi sáng mỗi ngày.

Cũng có thể tăng lượng vitamin D trong chế độ ăn uống từ các nguồn thực phẩm như cá hồi, cá mòi, cá trích, cá thu, thịt đỏ, gan, lòng đỏ trứng,...

Lưu ý không uống quá nhiều vitamin D

Hấp thụ quá nhiều vitamin D có thể khiến canxi tích tụ trong máu và cơ thể. Điều này có thể dẫn đến triệu chứng như buồn nôn hoặc nôn, yếu cơ, mệt mỏi, cáu gắt, táo bón, đi tiểu nhiều, sỏi thận, theo chuyên trang y tế WebMD (Mỹ).

Hàm lượng vitamin D cực cao có thể dẫn đến suy thận, nhịp tim không đều, thậm chí tử vong.

Nguồn: https://thanhnien.vn/loai-vitamin-nay-co-the-giam-den-38-nguy-co-ung-thu-di-can-post1542258.html

Sưu tầm: Văn Trường

  • Thanh niên