Tổng cục Thuế phản hồi thông tin người dân phải "bôi trơn" khi đăng ký ôtô

Thứ năm - 27/08/2020 15:37 15 0
(NLĐO)- Cơ quan thuế khẳng định không có hiện tượng gây khó khăn, vòi vĩnh, "bôi trơn" khi giải quyết thủ tục hành chính thuế.

Ngày 27-8, Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) đã lên tiếng sau khi một số cơ quan báo chí nêu thông tin người dân phải bỏ ra khoản phí "bôi trơn" khi làm thủ tục đăng ký, đăng kiểm xe ôtô. 

Cụ thể, để một chiếc xe ôtô lăn bánh hợp pháp trên đường, ngoài những khoản phí theo quy định, người dân phải bỏ ra một khoản tiền không hề nhỏ cho những loại phí không tên. Cũng theo phản ánh trên báo chí, khi đi làm thủ tục đăng ký phương tiện, người dân phải kẹp chi phí "lót tay" vào trong hồ sơ để đưa cho cán bộ thuế xử lý.

Ngay sau khi báo chí phản ánh, Tổng cục Thuế đã yêu cầu Cục Thuế Hà Nội rà soát làm rõ thông tin, đặc biệt là các thông tin liên quan đến việc thực hiện nghĩa vụ thuế.

Theo báo cáo của Cục Thuế Hà Nội, bộ phận "một cửa" của Chi cục Thuế Đông Anh (đơn vị mà báo chí phản ánh có hiện tượng tiêu cực - PV) có nhiệm vụ tiếp nhận các hồ sơ, thủ tục hành chính thuế, do người nộp thuế nộp trực tiếp tại cơ quan thuế, bao gồm: Hồ sơ nộp lệ phí trước bạ ôtô, xe máy, hồ sơ thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất, các văn bản giấy tờ khác.

Tại bộ phận "một cửa" có 2 camera giám sát trực tiếp chuyển hình ảnh về bộ phận hành chính và lãnh đạo Chi cục Thuế theo dõi. Mọi thủ tục hành chính, đặc biệt là xử lý hồ sơ nộp lệ phí trước bạ ôtô, xe máy đều được giải quyết nhanh chóng, chính xác.

Chi cục Thuế Đông Anh khẳng định không có hiện tượng gây khó khăn, vòi vĩnh, bôi trơn khi giải quyết thủ tục hành chính thuế. Kiểm tra dữ liệu camera lưu lại không phát hiện các dấu hiệu bất thường hay đưa nhận tiền giữa người nộp thuế với công chức thuế.

Liên quan đến thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ, Tổng cục Thuế cho biết ngành thuế đã triển khai mạnh mẽ các dự án ứng dụng công nghệ thông tin trong thu nộp thuế, nhằm cải cách thủ tục hành chính, giảm thời gian chi phí và tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp. Trong năm 2020, Tổng cục Thuế đã tích hợp 120 thủ tục hành chính về thuế lên cổng dịch vụ công quốc gia.

Tổng cục Thuế mong muốn, người dân, doanh nghiệp sẽ tăng cường thực hiện các thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ Công quốc gia, qua đó giảm thời gian chi phí khi thực hiện nghĩa vụ thuế với ngân sách nhà nước, đồng thời hạn chế tối đa việc tiếp xúc không cần thiết với cán bộ thuế, góp phần nâng cao tính minh bạch trong quá trình thực hiện công vụ.

Cùng với việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ngành thuế đã tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng tại địa phương, cơ quan công an kiểm tra, kiểm soát, không để xảy ra tình trạng "cò mồi" tại trụ sở cơ quan thuế, nhất là việc thực hiện thủ tục liên quan đến trước bạ nhà đất, ôtô, xe máy.

Bên cạnh đó, Tổng cục Thuế thường xuyên đào tạo, giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ công chức, đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát việc chấp hành quy định và lề lối làm việc, xử lý nghiêm các trường hợp sai phạm.

Minh Chiến

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mời quảng cáo
thống kê truy cập
  • Đang truy cập56
  • Hôm nay2,725
  • Tháng hiện tại333139
  • Tổng lượt truy cập5183441
Thăm dò ý kiến

Bạn thấy website này hoạt động như thế nào

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây