Chỉ 44,4% trẻ mầm non ở nơi có khu công nghiệp được học trường công

Thứ ba - 29/09/2020 16:11 30 0
TTO - Vấn đề thiếu trường lớp, thiếu giáo viên rõ rệt ở một số vùng miền, chênh lệch về chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non là những vấn đề được thảo luận tại hội nghị triển khai năm học bậc giáo dục mầm non do Bộ GD-ĐT tổ chức ngày 29-9.

 

Chỉ 44,4% trẻ mầm non ở nơi có khu công nghiệp được học trường công - Ảnh 1.

Ông Nguyễn Bá Minh - vụ trưởng Vụ Giáo dục mầm non (Bộ GD-ĐT) - tại hội nghị triển khai nhiệm vụ năm học của bậc giáo dục mầm non - Ảnh: HUYỀN LINH

Chỉ đáp ứng 44,4% nhu cầu gửi trẻ ở nơi có khu công nghiệp

Theo ông Nguyễn Bá Minh - vụ trưởng Vụ Giáo dục mầm non (Bộ GD-ĐT), hiện vẫn còn 51 xã/18 tỉnh chưa có trường mầm non. Trong đó, tình trạng thiếu chỗ học mầm non đáng chú ý ở những địa bàn đông dân cư, nơi có khu công nghiệp, khu chế xuất. 

Cụ thể trường mầm non ở địa bàn có khu công nghiệp chỉ đáp ứng 44,4% nhu cầu gửi trẻ. 55,6% số trẻ trong độ tuổi được gửi vào các nhóm lớp tư thục. Đặc biệt, ở những địa phương có nhiều khu công nghiệp, phần lớn trẻ trong độ tuổi phải trông chờ vào nhóm/lớp mầm non tư thục. 

Ví dụ Bắc Giang có 75,5%, Vĩnh Phúc có 79,1%, Bắc Ninh có 97,5%, Đồng Nai có 69,9% trẻ ở khu công nghiệp phải gửi vào nhóm/lớp tư thục do trường công lập đã quá tải. 

Theo đánh giá của Bộ GD-ĐT, nhiều nhóm lớp mầm non tư thục thiếu điều kiện đảm bảo chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Còn ở trường mầm non công lập ở những khu vực này, tỉ lệ trẻ/lớp vượt quá cao so với quy định.

Hiện cả nước giảm trên 2.200 điểm lẻ, nhưng theo ông Nguyễn Bá Minh, sau khi sắp xếp, sáp nhập địa giới hành chính, sáp nhập trường và điểm trường, quy hoạch lại các trường, điểm trường, tại một số địa bàn vẫn còn tình trạng dân cư phân tán, giao thông bị chia cắt, ảnh hưởng đến việc đi học của trẻ.

Số trẻ mầm non đi học giảm 166.722 so năm trước

Theo số liệu của Bộ GD-ĐT, tỉ lệ huy động trẻ mầm non ra lớp trong năm học 2019-2020 giảm 166.722 trẻ so với năm học trước. Trẻ mầm non 5 tuổi được chú trọng hơn để duy trì phổ cập giáo dục nhưng so với năm học trước số trẻ được huy động cũng giảm 0,3%, trẻ mẫu giáo được huy động giảm 1,4%. Đặc biệt lứa tuổi nhà trẻ cả nước được huy động ra lớp chỉ đạt 28%. 

Tỉ lệ này cũng chênh lệch khá lớn giữa các vùng miền. Cụ thể, tỉ lệ trẻ được huy động ra lớp ở Tây Nguyên chỉ có 13%, đồng bằng sông Cửu Long 12%... Dịch bệnh COVID-19 khiến một số cơ sở mầm non tư thục ngưng hoạt động là một trong những nguyên nhân khiến tỉ lệ trẻ được huy động ra lớp giảm.

Theo Bộ GD-ĐT, thiếu giáo viên mầm non cũng là một khó khăn khác của bậc học này. Năm học 2019-2020 đã bổ sung trên 20.000 biên chế giáo viên mầm non, nhưng các cơ sở mầm non công lập vẫn thiếu 45.242 giáo viên. Hiện còn trên 48.000 giáo viên hợp đồng lao động tại các cơ sở mầm non công lập. Tình trạng này gây khó khăn cho quản lý, thực hiện chính sách đối với giáo viên.

"Một số giáo viên mầm non năng lực nghề nghiệp còn hạn chế, chưa biết tận dụng các điểm mạnh, khắc phục hạn chế về điều kiện cơ sở vật chất sẵn có, còn hạn chế về kỹ năng sư phạm, xử lý tình huống trong chăm sóc, giáo dục trẻ dẫn đến gây mất an toàn cho trẻ. Nhân viên nấu ăn, bảo vệ, phục vụ trong các cơ sở giáo dục mầm non thiếu về số lượng và chưa có cơ chế để thực hiện chế độ, chính sách", báo cáo của Bộ GD-ĐT cho biết.

Những điểm cần chú ý với giáo dục mầm non

Chủ trì hội nghị triển khai nhiệm vụ năm học ở bậc mầm non, bà Ngô Thị Minh - thứ trưởng Bộ GD-ĐT, lưu ý những nội dung cần thảo luận kỹ, đây cũng là nhiệm vụ của Bộ GD-ĐT và sở GD-ĐT các tỉnh, thành phải lưu ý trong năm học mới. Cụ thể:

Rà soát các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn để chỉ ra những tồn tại cần khắc phục, bổ sung.

Công tác quy hoạch mạng lưới giáo dục mầm non, trong đó có giải pháp khắc phục việc trắng cơ sở mầm non ở một số xã. Việc dồn ghép trường mầm non cần tránh thực hiện cơ học, đảm bảo quyền lợi cho trẻ.

Bổ sung đội ngũ giáo viên, có lộ trình nâng chuẩn đào tạo giáo viên mầm non, điều chỉnh các quy định hành chính như quy định về hồ sơ, sổ sách để giảm áp lực cho giáo viên.

Đánh giá tác động sau 5 năm thực hiện tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non, thực hiện phòng chống bạo lực trẻ mầm non. Đây là nội dung quan trọng cần có giải pháp mạnh mẽ để khắc phục.

Cần có giải pháp giải quyết vướng mắc khó khăn trong việc thực hiện chương trình giáo dục mầm non, xây dựng chương trình nhà trường…

Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý cơ sở giáo dục mầm non, trong việc giáo dục trẻ tại các cơ sở mầm non.

Công tác xã hội hóa, hợp tác quốc tế trong lĩnh vực giáo dục mầm non.

VĨNH HÀ

Nguồn: https://tuoitre.vn/chi-44-4-tre-mam-non-o-noi-co-khu-cong-nghiep-duoc-hoc-truong-cong-20200929100740349.htm

Sưu tầm: Văn Trường

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mời quảng cáo
thống kê truy cập
  • Đang truy cập60
  • Hôm nay5,092
  • Tháng hiện tại373813
  • Tổng lượt truy cập5641613
Thăm dò ý kiến

Bạn thấy website này hoạt động như thế nào

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây